10 dấu hiệu cảnh báo chức năng gan đang giảm sút

10 dấu hiệu cảnh báo chức năng gan đang giảm sút

Gan là cơ quan lớn nhất và quan trọng bậc nhất trong cơ thể người. Nó đóng vai trò then chốt trong việc điều hoà và duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Khi gan gặp vấn đề, chúng ta thường bị ảnh hưởng rất lớn về sức khoẻ. Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất khi chức năng gan suy giảm.

Chán ăn, buồn nôn khi ngửi mùi thức ăn nhiều dầu mỡ

Đây là triệu chứng phổ biến nhất khi gan gặp vấn đề. Bệnh nhân sẽ cảm thấy chán ăn, không có cảm giác thèm ăn và dễ buồn nôn, nhất là với các món ăn nhiều dầu mỡ. Nguyên nhân là do khả năng tiêu hoá và chuyển hoá chất dinh dưỡng của gan bị suy giảm.

Hay cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của gan là lưu trữ và cung cấp năng lượng cho cơ thể thông qua glucose. Chức năng này bị suy giảm khi gan gặp vấn đề sẽ khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải.

10 dấu hiệu cảnh báo chức năng gan đang giảm sút

Da đen sạm, nổi mụn

Bệnh nhân bị xơ gan, ung thư gan... thường xuất hiện triệu chứng da mặt bị đen sạm. Điều này do lượng sắt trong máu tăng cao. Bên cạnh đó, chức năng giải độc của gan khi suy yếu còn khiến các độc tố tích tụ nhiều trên da, gây nổi nhiều mụn đầu đen trên trán, mũi, cằm.

Vết thương, vết xây xát lâu lành

Gan có chức năng quan trọng trong việc sản xuất các protein và enzyme tham gia quá trình đông máu, làm lành vết thương. Do đó, những người bị gan nhiễm mỡ, xơ gan... thường gặp tình trạng vết thương rất dễ bị nhiễm trùng và lâu lành hơn so với bình thường.

Dễ chảy máu, bầm tím 

Bệnh lý gan làm giảm khả năng đông máu, tăng xu hướng xuất huyết như chảy máu cam, chảy máu nướu răng, đau bụng đi ngoài phân đen... Bên cạnh đó, do giảm tiểu cầu, người bệnh cũng dễ bị bầm tím khi va đập nhẹ.

Bụng phình to, tích nước

Do khả năng đào thải độc tố và cân bằng dịch trong cơ thể bị giảm sút, bệnh nhân bị xơ gan, ung thư gan... thường có hiện tượng bụng phình to, chướng bụng do tích nước. Chức năng thận cũng giảm dẫn tới phù nề ở bàn chân, mắt cá chân...

Nước tiểu sẫm màu, phân đất sét 

Do chức năng dự trữ và thanh lọc của gan bị rối loạn, lượng bilirubin tăng cao khiến nước tiểu có màu vàng sẫm hoặc nâu đỏ. Ngoài ra, phân người bệnh cũng có màu nhạt hoặc màu đất sét do khả năng đào thải mật vào ruột giảm.

Hay bị say rượu

Gan đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển hóa và loại bỏ rượu khỏi cơ thể. Do đó, chức năng gan kém sẽ khiến các chất độc hại trong rượu không được chuyển hóa hiệu quả, tích tụ nhiều trong máu và não bộ gây say rượu nhanh hơn so với bình thường.

Lòng bàn tay đỏ ửng 

Đây là dấu hiệu rõ rệt của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, khi mô mỡ bất thường tích tụ quá nhiều trong gan làm tắc nghẽn dòng máu và các mao mạch giãn nở để bù đắp. Khi đó, lòng bàn tay sẽ xuất hiện màu đỏ ửng bất thường.

Dễ bị táo bón, đầy hơi

Do gan tham gia vào quá trình sản xuất và tiết mật giúp tiêu hóa thức ăn, khi bị tổn thương, chức năng này bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ dễ bị táo bón, đầy hơi, khó tiêu sau khi ăn.

Những dấu hiệu trên cho thấy chức năng gan đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào ở trên, bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc phát hiện sớm và can thiệp đúng lúc sẽ giúp hạn chế tối đa biến chứng và nguy cơ tử vong do các bệnh lý về gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn