4 loại thực phẩm gây ung thư gan phổ biến nhất mà người Việt thường xuyên tiêu thụ

4 loại thực phẩm gây ung thư gan phổ biến nhất mà người Việt thường xuyên tiêu thụ

Ung thư gan là căn bệnh đáng sợ, đứng đầu trong các loại ung thư gây tử vong. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 800.000 ca tử vong do ung thư gan trên toàn cầu. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư gan cũng khá cao, đặc biệt là ở nam giới. Vậy 4 loại thực phẩm nào là "thủ phạm" hàng đầu gây nên căn bệnh thảm khốc này mà người dân Việt lại thường xuyên tiêu thụ? 

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn (đồ hộp, mì gói, xúc xích...) thường chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu và các phụ gia thực phẩm nhân tạo khác để tăng độ bền và hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, những thành phần nhân tạo này lại gây áp lực rất lớn lên gan - "nhà máy xử lý chất thải" của cơ thể trong quá trình chuyển hóa và đào thải. 

Khi gan phải hoạt động quá tải trong thời gian dài để loại bỏ lượng lớn các chất độc từ thực phẩm công nghiệp, khả năng giải độc và tái tạo tế bào gan sẽ bị suy giảm. Điều này làm tăng nguy cơ tích tụ các gốc tự do, khiến tế bào gan bị tổn thương và có thể phát triển thành tế bào ung thư.

4 loại thực phẩm gây ung thư gan phổ biến nhất mà người Việt thường xuyên tiêu thụ

Thực phẩm muối chua 

Đồ muối chua là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người Việt, từ muối chua cà, cá chua, dưa chua cho đến củ cải muối chua.... Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ thực phẩm muối, chua lâu ngày với lượng lớn chứa nhiều nitrosamine - một chất liên quan mật thiết đến quá trình hình thành khối u ác tính ở gan.

Muối và axit (dấm, chanh) trong thực phẩm muối chua cũng góp phần làm tăng gánh nặng cho gan, gây viêm, tổn thương gan nếu sử dụng trong thời gian dài.

Thực phẩm bị nấm mốc

Nấm mốc phổ biến trong các loại ngũ cốc, hạt (đậu, lạc...), quả hạch. Khi thực phẩm bị mốc, nấm mốc sẽ tiết ra chất độc aflatoxin rất nguy hại cho gan. 

Aflatoxin được chứng minh là nguyên nhân gây ra đột biến gen ở tế bào gan, kích thích chúng nhân lên nhanh chóng và bất thường, hình thành khối u ác tính. Chất này còn kìm hãm cơ chế giải độc của gan, khiến gan phải "gồng mình" chống đỡ với lượng chất độc tích tụ ngày càng lớn.

Do đó, nghiêm cấm sử dụng các loại thực phẩm đã bị nấm mốc như ngũ cốc, hạt, quả hạch để phòng tránh ung thư gan.

Thực phẩm nhiều chất béo

Gan là "nhà máy xử lý" chính các chất béo trong cơ thể. Chế độ ăn nhiều chất béo (đồ chiên rán, thịt mỡ, bơ sữa...) sẽ làm tăng gánh nặng cho gan trong tiêu hóa và chuyển hóa. 

Khi lượng chất béo trong gan tích tụ quá nhiều và kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Từ gan nhiễm mỡ, quá trình viêm gan, xơ hóa gan diễn ra, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành các khối u ác tính.

Vì vậy, để giảm nguy cơ ung thư gan, mọi người cần lưu ý không nên lạm dụng các chế phẩm từ mỡ động vật, giảm bớt chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Với những thông tin trên đây, hi vọng mọi người sẽ lưu ý hơn trong việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, tránh xa những "thủ phạm" tiềm ẩn gây bệnh để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn