4 thói quen xấu hại gan, uống rượu chỉ đứng thứ 2

4 thói quen xấu hại gan, uống rượu chỉ đứng thứ 2

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, có chức năng giải độc và lọc máu. Tuy nhiên, do không có dây thần kinh cảm giác đau, nên chúng ta thường khó nhận biết khi gan bị tổn thương. 

Thói quen sống và ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý về gan. Trong đó, 4 thói quen sau được xem là có hại nhất đối với gan mà rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, đang mắc phải.

Thức khuya

Theo nghiên cứu, 1-3h sáng là khoảng thời gian gan hoạt động mạnh nhất để tái tạo và nuôi dưỡng bản thân. Do vậy, thói quen thức khuya sẽ làm suy giảm chức năng của gan. 

Nhiều bạn trẻ thường xuyên thức đêm để giải trí như xem phim, chơi game, lướt mạng xã hội... Điều này khiến gan không được nghỉ ngơi và tái tạo đúng giờ, dẫn tới các vấn đề về gan như mệt mỏi, chán ăn, vàng da, táo bón...

4 thói quen xấu hại gan, uống rượu chỉ đứng thứ 2

Rượu bia 

Rượu bia chứa cồn - một chất có độc tính cao với gan. Khi vào cơ thể, cồn được gan chuyển hóa thành các chất khác độc hại hơn như acetaldehyde. 

Nếu sử dụng rượu bia thường xuyên và quá nhiều trong thời gian dài, chức năng giải độc của gan sẽ bị quá tải. Điều này dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan...

Thuốc và thực phẩm chức năng 

Ngày nay, nhiều người có xu hướng tự ý sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng để bồi bổ sức khỏe một cách đơn giản, tiện lợi. Tuy nhiên, việc lạm dụng những loại thuốc này cũng khiến gan phải hoạt động quá sức để thải loại, giải độc các chất từ bên ngoài vào cơ thể.

Tâm trạng tiêu cực  

Căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về gan. Khi mệt mỏi, căng thẳng, dễ nổi giận, hay buồn chán, não bộ sẽ tiết ra nhiều hormon gây hại cho gan.  

Mối liên hệ giữa tâm trạng và gan rất mật thiết. Chính vì thế, việc kiểm soát cảm xúc, áp lực tâm lý là điều cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe của gan.

Những thực phẩm bổ gan tốt nhất

Rau xà lách rocket (arugula)

Đây là một loại rau đậm đà vị đắng, chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và axit alpha linolenic rất tốt cho gan. Các hợp chất trong arugula giúp lọc máu, thải độc cho gan, tăng cường sức khỏe tế bào gan.  

Nấm linh chi 

Theo y học cổ truyền, nấm linh chi có khả năng bảo vệ và duy trì chức năng của gan. Hoạt chất trong nấm linh chi giúp tăng cường tuần hoàn máu ở vùng gan, phòng ngừa tổn thương tế bào và xơ gan.

Cải cay, cải cúc

Các loại rau có vị đắng như cải cay, cải cúc... rất giàu các chất dinh dưỡng, vitamin và chất xơ. Chúng giúp lọc máu, giải độc cho gan, tăng cường chức năng trao đổi chất của gan. Do đó, nên bổ sung các loại rau cay vào thực đơn hàng ngày.

Gan là cơ quan then chốt trong hệ tiêu hóa, có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Thay đổi thói quen sống và ăn uống khoa học, hợp lý chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của gan. Hãy nhớ rằng, phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn