7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh lý về gan mà bạn có thể bỏ qua

7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh lý về gan mà bạn có thể bỏ qua

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc lọc máu, chuyển hóa chất, tiêu hóa thức ăn... Khi gan bị tổn thương, các chức năng trên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều người lại không để ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh lý gan. Dưới đây là 7 dấu hiệu dễ bỏ qua nhưng lại rất quan trọng để phát hiện và can thiệp kịp thời các vấn đề về gan.

Miệng và mắt thường xuyên khô 

Khô miệng, khô mắt là tình trạng rất phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đây cũng là triệu chứng ban đầu của các bệnh lý về đường mật, túi mật và gan.

Theo các nghiên cứu, có tới 60% bệnh nhân viêm xơ đường mật, 50% người bị viêm tụy kinh niên và một số bệnh về gan khác gặp phải các vấn đề về khô mắt và khô miệng.

Chính vì thế, nếu không rõ nguyên nhân, tình trạng khô mắt, khô miệng kéo dài cần được thăm khám các bệnh lý ở gan.

7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh lý về gan mà bạn có thể bỏ qua

 

Cơ thể thường xuyên bị ớn lạnh

Ớn lạnh là cảm giác rét run cơ thể mà không rõ nguyên nhân khi nhiệt độ môi trường bình thường. Đây có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có ứ mật.

Ứ mật xảy ra khi dòng chảy mật bị cản trở gây tích tụ mật trong gan. Các chất độc trong mật không được đào thải, qua thời gian gây ra cơn ớn lạnh kéo dài. Vì vậy, nếu không rõ nguyên nhân mà thường bị rét run, cần kiểm tra chức năng gan.

Gặp nhiều khó khăn trong việc tập trung

Khó tập trung, hay quên là những biểu hiện phổ biến khi não bộ không được hoạt động đúng chức năng. Nguyên nhân có thể là do căng thẳng, stress, thiếu ngủ. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là cảnh báo bệnh lý về gan chưa được phát hiện. 

Mối liên hệ giữa gan và khả năng nhận thức là do gan chuyển hóa glucose thành năng lượng nuôi não bộ. Khi gan bị tổn thương thì quá trình này bị cản trở dẫn đến tình trạng giảm tập trung, giảm trí nhớ, thậm chí mê sảng ở người bệnh.

Nước tiểu có màu sẫm đậm bất thường 

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt do chứa các chất thải như ure, creatinin, bilirubin... Tuy nhiên, khi bilirubin tăng cao trong máu do gan hoạt động kém, nước tiểu sẽ chuyển thành màu vàng sẫm, thậm chí nâu đỏ.

Do đó, nếu không phải do dùng thuốc hay một số nguyên nhân đơn giản khác, thay đổi màu sắc nước tiểu cần được thăm khám và xét nghiệm chức năng gan kịp thời.

Cơ thể hay bị đau nhức

Chán ăn, mệt mỏi, đau nhức cơ thể là triệu chứng rất phổ biến ở người bị gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan... Nguyên nhân là do chất độc tích tụ trong cơ thể khi gan không thể thải trừ gây viêm khắp cơ thể.

Ngoài ra, một số bệnh lý về đường mật như viêm xơ đường mật cũng gây ra các cơn đau dữ dội. Vì vậy, nếu cơ thể luôn nhức mỏi, đau nhức không rõ nguyên nhân cần nghĩ tới khả năng mắc bệnh gan.

Xuất hiện tình trạng phù nề ở chân, mắt cá chân

Sưng phù ở chân, mắt cá chân là biểu hiện của tình trạng giữ nước trong cơ thể. Nguyên nhân thường gặp nhất là do suy tim, thận. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xảy ra ở những người bị bệnh gan mãn tính. 

Theo các nghiên cứu, khoảng 5-15% bệnh nhân xơ gan gặp phải triệu chứng giữ nước, phù nề. Nguyên nhân là do khi bị tổn thương nặng, gan không thể sản xuất đủ albumin để duy trì áp suất thẩm thấu máu.

Chính vì thế, nếu không có nguyên nhân rõ ràng, tình trạng sưng phù cơ thể đột ngột cần được kiểm tra khả năng mắc các bệnh lý nguy hiểm về gan.

Xuất hiện vàng da, vàng mắt

Biểu hiện điển hình và dễ nhận biết nhất của các bệnh lý về gan là tình trạng da và mắt bị vàng - do nồng độ bilirubin trong máu tăng cao. Khi gan hoạt động kém không thải độc tố, bilirubin tích tụ gây ra hiện tượng này.

Tuy vàng da, vàng mắt là triệu chứng muộn của bệnh gan nhưng khi thấy xuất hiện cần nhanh chóng thăm khám. Đây là giai đoạn bệnh đã tiến triển nặng và nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng.

Trên đây là 7 dấu hiệu của bệnh lý về gan mà rất nhiều người thường bỏ qua vì cho rằng đơn thuần là do cảm lạnh, stress hay tuổi già... Để giảm thiểu nguy cơ biến chứng, nếu có bất kỳ triệu chứng kéo dài bất thường nào, bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám càng sớm càng tốt.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn