7 nguyên tắc đơn giản nhưng quan trọng để phòng tránh viêm gan do lạm dụng rượu bia

7 nguyên tắc đơn giản nhưng quan trọng để phòng tránh viêm gan do lạm dụng rượu bia 

Viêm gan do rượu, còn gọi là viêm gan do rượu hoặc bệnh gan do rượu, là tình trạng viêm nhiễm và tổn thương gan do uống quá nhiều và lâu dài các chất có cồn. Đây là một bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, viêm gan do rượu có thể tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan.

Để tránh gặp phải những biến chứng đáng sợ này, việc phòng ngừa viêm gan do rượu là vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 7 nguyên tắc giúp bạn ngăn ngừa tình trạng này

Viêm gan do rượu xảy ra khi chất cồn trong rượu gây tổn thương gan, dẫn đến viêm nhiễm. Gan bị tổn thương sẽ giải phóng men gan ra huyết thanh gây ra tình trạng men gan tăng cao. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị triệt để, viêm gan do rượu có thể tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan - với tỷ lệ tử vong rất cao. Do đó, việc phòng ngừa bệnh lý nguy hiểm này là vô cùng quan trọng.

Hạn chế tối đa việc uống rượu bia

Đây là nguyên tắc quan trọng và cơ bản nhất. Bạn nên giới hạn việc tiêu thụ rượu bia ở mức tối thiểu, đặc biệt nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh gan hoặc gan yếu. Theo khuyến cáo, nam giới không nên uống quá 2 ly rượu/ngày, nữ giới không quá 1 ly/ngày. Nếu bạn đã từng bị viêm gan do rượu, hoàn toàn không nên sử dụng bất cứ loại đồ uống có cồn nào.

7 nguyên tắc đơn giản nhưng quan trọng để phòng tránh viêm gan do lạm dụng rượu bia

Không sử dụng rượu khi dùng thuốc

Một số loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ dễ gây tổn thương gan hơn. Chẳng hạn như thuốc giảm đau Acetaminophen liều cao có thể gây độc cho gan nếu phối hợp với rượu. Vì vậy, nếu đang dùng thuốc, bạn nên tránh hoàn toàn rượu bia để đảm bảo an toàn.

Kiêng rượu nếu mắc bệnh gan mãn tính  

Những người bị bệnh gan mạn tính như viêm gan B, C, bệnh gan nhiễm mỡ không nên sử dụng rượu bia. Lý do là rượu sẽ khiến bệnh gan tiến triển nặng hơn, xơ hóa nhanh hơn. Việc kiêng rượu hoàn toàn chính là biện pháp bảo vệ gan tốt nhất cho những người mắc bệnh gan mãn tính.

Không sử dụng chung đồ uống có cồn 

Một số bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa và máu như viêm gan siêu vi A, B, C... có thể lây lan qua việc sử dụng chung cốc, chai đựng đồ uống có cồn. Vì vậy, để phòng bệnh, bạn không nên dùng chung đồ uống có cồn với người khác.

Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin  

Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh viêm gan virus A và B là biện pháp quan trọng để ngừa viêm gan siêu vi. Những loại vắc-xin này giúp cơ thể tạo được miễn dịch đặc hiệu, ngăn chặn sự xâm nhập của vi-rút gây bệnh. 

Khám sức khỏe định kỳ 

Để phát hiện sớm các vấn đề về gan, bạn nên khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng/lần. Các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm men gan, chức năng gan... sẽ giúp phát hiện sớm tổn thương hoặc viêm gan để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao

Việc tập luyện thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng mệt mỏi sẽ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao chức năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Điều này góp phần ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm, bệnh tật, trong đó có viêm gan.

Viêm gan do lạm dụng rượu gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan và có thể dẫn tới biến chứng thành bệnh gan mạn tính, thậm chí ung thư gan. Do đó, việc phòng ngừa bằng cách tuân thủ những nguyên tắc trên là vô cùng quan trọng. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn