Bệnh viêm gan C - 5 biểu hiện cảnh báo

Bệnh viêm gan C - 5 biểu hiện cảnh báo

Viêm gan virus C (HCV) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về gan, thậm chí ung thư gan. Theo ước tính của WHO, trên thế giới hiện có khoảng 170 triệu người mắc viêm gan C, trong đó có khoảng 4 triệu ca tại Việt Nam. 

Virus viêm gan C có khả năng phá hủy nhanh chóng các tế bào gan, để lại hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, việc phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số biểu hiện cảnh báo gan có thể đang bị HCV tấn công.

Mệt mỏi kéo dài

Mệt mỏi, uể oải không rõ nguyên nhân là một trong những biểu hiện sớm nhất của bệnh viêm gan virus C. Khi virus HCV xâm nhập và nhân lên trong gan, chúng phá hủy các tế bào gan làm suy giảm chức năng gan, dẫn đến cơ thể mệt mỏi.

Ngay cả khi vẫn ngủ đủ giấc và không hoạt động nhiều nhưng bạn vẫn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi thì đó có thể là dấu hiệu gan đang bị HCV tấn công. Lúc này bạn nên đi xét nghiệm sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh viêm gan C - 5 biểu hiện cảnh báo

 

Khó tiêu, chán ăn, buồn nôn  

Khi virus HCV xâm nhập gây tổn thương tế bào gan, các chức năng của gan bị suy giảm, trong đó có chức năng tiêu hóa. Do đó, người bệnh viêm gan C thường gặp các vấn đề về tiêu hóa như ăn không ngon miệng, chán ăn, buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu.

Nếu những triệu chứng trên kéo dài trong 2-3 tuần mà không rõ nguyên nhân thì rất có thể gan đang bị HCV tấn công. Bạn cần đến bệnh viện thăm khám, làm xét nghiệm để có biện pháp điều trị phù hợp.

Da, mắt vàng - Dấu hiệu đặc trưng của viêm gan  

Da và mắt vàng (vàng da) do tăng bilirubin máu là một dấu hiệu đặc trưng của các bệnh lý gan, trong đó có viêm gan virus C. 

Khi virus xâm nhập và phá hủy gan, chức năng tổng hợp và thải độc của gan bị suy giảm. Lượng bilirubin không được chuyển hóa bình thường sẽ tích tụ lại trong máu, làm cho da và mắt chuyển vàng.

Nếu nhận thấy da và mắt có tình trạng vàng bất thường, bạn cần đi thăm khám ngay để xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt là xét nghiệm xem có phải do virus viêm gan gây ra hay không.

Bụng to phình, chướng bụng do cổ trướng

Khi virus HCV tấn công, phá hủy các tế bào gan, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến hội chứng cổ trướng - nước dồn về bụng và chân. Cổ trướng làm bụng to, căng phồng, khó chịu; da bụng căng, lấm tấm vết trắng đỏ; chân sưng, bị hằn khi ép vào.

Đây là biểu hiện muộn của bệnh viêm gan nói chung và viêm gan C nói riêng. Do đó, nếu thấy bụng to bất thường, bạn cần đi khám và làm xét nghiệm virus viêm gan để chẩn đoán chính xác, xem có phải do HCV gây nên hay không.

Đau tức vùng gan 

Đau tức vùng gan là một dấu hiệu cần chú ý khác của bệnh viêm gan virus C. Ban đầu, cơn đau chỉ thoáng qua, xuất hiện khi vùng bụng bị ép mạnh. Nhưng dần dần trở nên âm ỉ, kéo dài và tăng dần theo thời gian.

Ngoài đau tức gan, bệnh nhân viêm gan C cũng có thể gặp một số biểu hiện khác như cổ trướng, vàng da, thậm chí xuất hiện hội chứng gan não ở giai đoạn muộn nếu để bệnh tiến triển xấu.

Bên cạnh các biểu hiện trên, viêm gan C còn có thể gây sụt cân, kém ăn và một số triệu chứng khác tùy theo mức độ nặng - nhẹ của bệnh. Vì vậy, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường ở gan, bạn hãy đi khám ngay để xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị sớm.

Mệt mỏi, vàng da, khó tiêu, buồn nôn, đau tức vùng gan... là một số biểu hiện cảnh báo gan có thể đang bị tổn thương bởi virus viêm gan C. 

Để phòng tránh hậu quả nghiêm trọng của bệnh, bạn nên đi khám ngay khi thấy cơ thể có bất kỳ biểu hiện bất thường nào kể trên. Chẩn đoán và điều trị sớm viêm gan C sẽ giúp phục hồi chức năng gan và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn