Dấu hiệu gan cần được thải độc và các cách giúp thải độc gan

Dấu hiệu gan cần được thải độc và các cách giúp thải độc gan

Gan được ví như "nhà máy xử lý chất thải" lớn nhất trong cơ thể chúng ta. Hàng ngày, cơ quan tiêu hóa tiếp nhận rất nhiều chất độc hại có trong thực phẩm, đồ uống và môi trường. Vai trò cực kỳ quan trọng của gan chính là giúp lọc sạch những chất cặn bã này, đảm bảo máu luôn được làm trong và tinh khiết. 

Tuy nhiên, do phải làm việc vất vả quá mức trong thời gian dài, gan dễ bị suy yếu và mất dần chức năng. Lúc này, độc tố sẽ tích tụ và gây hại cho cơ thể. Vậy phải làm sao để kịp thời phát hiện và đưa gan trở lại trạng thái khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả?

Chúng ta cùng đi tìm hiểu dấu hiệu gan cần được thải độc và các cách giúp thải độc gan trong bài viết dưới đây

Gan - Cơ quan quan trọng cần được chăm sóc

Gan là một cơ quan cực kỳ quan trọng trong cơ thể chúng ta. Nó đảm nhiệm rất nhiều chức năng thiết yếu cho sự sống như:

Sản xuất mật, một chất dịch cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn

Lọc và loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể

Dự trữ năng lượng dưới dạng glycogen

Tổng hợp các protein quan trọng cho cơ thể như albumin, globulin...

Ngoài ra, gan còn giúp điều hòa lượng đường trong máu, chuyển hóa cholesterol, vitamin và khoáng chất. Vì vậy, có thể thấy gan thực sự là một cơ quan vô cùng quan trọng.

Khi gan hoạt động kém hiệu quả, những chức năng trên sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Độc tố không được đào thải sẽ tích tụ và gây hại cho cơ thể. Chính vì vậy, việc giữ cho gan luôn khỏe mạnh là điều cực kỳ cần thiết.

Dấu hiệu gan cần được thải độc và các cách giúp thải độc gan

Nguyên nhân gây hại cho gan

Có rất nhiều yếu tố có thể gây ra tổn thương cho gan. Đó có thể là một số thói quen sinh hoạt không tốt như sử dụng rượu bia thường xuyên, thuốc lá, chế độ dinh dưỡng kém hoặc do một số bệnh lý nguy hiểm như viêm gan virus, xơ gan...

Cụ thể một số nguyên nhân chính gây hại cho gan bao gồm:

Rượu bia, thuốc lá: Rượu bia và thuốc lá chứa rất nhiều độc tố. Sử dụng chúng thường xuyên, liên tục sẽ làm cho gan phải hoạt động quá tải để lọc các chất độc này. Lâu dài sẽ dẫn tới tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc thậm chí ung thư gan.

Chế độ ăn thiếu hợp lý: Một chế độ ăn không cân đối dinh dưỡng, thiếu các chất xơ, vitamin và khoáng chất sẽ khiến gan dễ bị tổn thương. Ngược lại nếu ăn uống quá nhiều đường, chất béo bão hòa cũng gây hại cho gan.

Thuốc trị bệnh, hóa chất: Một số loại thuốc khi được gan chuyển hóa sẽ sinh ra chất độc. Những chất này nếu tích tụ nhiều sẽ gây viêm, hoại tử tế bào gan.

Nhiễm trùng các bệnh lý về gan: Viêm gan virus, xơ gan... là những căn bệnh nguy hiểm có thể phá hủy cấu trúc gan và khiến bệnh nhân suy gan, ung thư gan.

Một số chất gây ngộ độc cấp tính: Asen, thủy ngân, nấm... có thể gây tổn thương gan nặng khi tiếp xúc.

Như vậy, có rất nhiều yếu tố nguy cơ có thể khiến gan bị tổn thương. Chính vì vậy việc tìm hiểu các dấu hiệu để sớm có biện pháp hỗ trợ gan là cần thiết.

Dấu hiệu cho thấy gan cần được thải độc

Khi chức năng gan bị giảm sút, khả năng thải độc cũng kém đi. Độc tố sẽ tích tụ và gây ra một số biểu hiện lâm sàng. Dựa vào những dấu hiệu này, bạn có thể biết được gan của mình đang gặp vấn đề và cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Vàng mắt, vàng da

Đây là triệu chứng điển hình của tình trạng suy giảm chức năng gan. Khi gan hoạt động kém, sẽ không thể chuyển hóa và đào thải bilirubin (sản phẩm phân giải của hemoglobin).

Bilirubin sẽ tăng cao trong cơ thể và lắng đọng ở các mô dưới da, niêm mạc gây ra hiện tượng vàng mắt, vàng da.

Bụng chướng hơi, đầy bụng

Gan làm tốt chức năng của mình sẽ giúp dịch mật được sản xuất đầy đủ. Mật có tác dụng tiêu hóa các chất béo trong ruột. 

Khi nào gan hoạt động kém, dịch mật không được tiết ra đủ và hiệu quả. Chính vì vậy các chất béo không được tiêu hóa và hấp thụ tốt, gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi.

Da khô, ngứa

Khi gan bị bệnh, sẽ sản xuất ra ít chất nhờn cần thiết để bảo vệ da. Do đó, bệnh nhân dễ bị tình trạng da khô căng bóng như giấy, ngứa ngáy và dễ bong tróc.

Hơi thở có mùi khó chịu

Gan bị suy giảm sẽ không tiêu hóa và chuyển hóa các chất hữu cơ (protein, mỡ...) được hiệu quả. Khi đó, các phân tử như cystein, mercaptan...được chuyển hóa không hoàn toàn và thoát ra ngoài theo đường hơi thở, gây nên mùi đặc trưng khó chịu, tựa như mùi trứng hỏng.

Mệt mỏi thường xuyên

Gan là nhà máy hóa học của cơ thể và chính là nơi dự trữ năng lượng. Do đó khi hoạt động gan suy giảm sút, cơ thể sẽ thiếu hụt năng lượng và dẫn đến hiện tượng mệt mỏi thường xuyên.

Nước tiểu có màu sẫm

Bình thường nước tiểu có màu vàng nhạt. Tuy nhiên khi gan bệnh sẽ bài tiết ra nhiều bilirubin - chất làm cho nước tiểu chuyển màu đậm dần lên. Đây là dấu hiệu nhận biết quan trọng. 

Nổi mụn trứng cá

Tình trạng nổi mụn trứng cá nhiều ở mặt, lưng, chủ yếu do chức năng gan bị rối loạn. Khi đó cơ thể tích tụ nhiều độc tố làm tăng tiết bã nhờn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Dễ bầm tím

Gan sản xuất ra các yếu tố đông máu trong cơ thể. Vì vậy khi suy giảm chức năng gan, cơ thể sẽ thiếu hụt các yếu tố này, dẫn đến hiện tượng dễ bị chảy máu, bầm tím.

Như vậy, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu trên đây, hãy nghĩ ngay đến khả năng gan đang gặp vấn đề và cần được hỗ trợ. Bạn nên đi khám ngay để bác sĩ chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp.

Cách thải độc gan hiệu quả

Sử dụng tinh bột nghệ

Từ lâu, tinh bột nghệ đã được biết đến là có công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ giải độc gan và bảo vệ sức khỏe của cơ quan này. Công dụng này chủ yếu nhờ vào hoạt chất curcumin có trong nghệ. 

Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây hại cho tế bào gan. Ngoài ra nó còn làm tăng quá trình trao đổi chất của gan giúp đào thải độc tố hiệu quả hơn.

Để sử dụng tinh bột nghệ với mục đích giải độc gan, bạn có thể:

Pha tinh bột nghệ với nước ấm uống trực tiếp

Kết hợp tinh bột nghệ với mật ong, chanh tươi để tăng cường tác dụng

Có thể dùng tinh bột nghệ để nấu các món ăn thay thế cho gia vị hằng ngày

Sử dụng tỏi

Tỏi cũng là một gia vị rất hiệu quả trong việc hỗ trợ thải độc cho gan, đặc biệt là giúp bảo vệ gan trước các tổn thương do rượu bia. 

Trong tỏi chứa các chất hoạt tính sinh học như Allicin, Ajoene... Chúng có tác dụng giảm hoạt tính của các enzym chuyển hóa độc hại trong gan, ngăn chặn rượu thành chất gây ung thư. Ngoài ra Allicin còn hỗ trợ được quá trình trao đổi chất của tế bào gan, giúp gan hoạt động tốt hơn.

Sử dụng bưởi

Bưởi là một loại trái cây rất giàu vitamin C và chất xơ. Chúng có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho việc giải độc gan và nâng cao sức khỏe của cơ quan này. 

Theo nghiên cứu, vitamin C có trong bưởi giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các tổn thương do stress oxy hóa. Chất này còn kích thích men detox - có khả năng làm giảm chất độc và cải thiện chức năng gan tổng thể.

Chất xơ hòa tan trong bưởi cũng hỗ trợ điều trị viêm gan, giảm cholesterol và triglycerid hiệu quả. Loại quả này còn chứa các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học cao, bảo vệ gan khỏi các gốc tự do.

Để sử dụng bưởi hỗ trợ giải độc gan, bạn có thể:

Ăn trực tiếp bưởi hằng ngày. Nên chọn những quả chín mọng, ngọt, có múi nhiều và ít hạt.

Ép lấy nước cốt bưởi pha loãng với nước uống hằng ngày. Nước bưởi tươi có thể kết hợp cùng với mật ong, viên sủi... thêm hiệu quả hơn.

Thêm bưởi vào trong các món sinh tố, salad trái cây hằng ngày. 

Như vậy qua bài viết trên, chúng ta có thể thấy rằng việc giữ cho gan được hoạt động tốt cực kỳ quan trọng. Khi nhận thấy dấu hiệu gan bị suy giảm chức năng, hãy nhanh chóng có phương pháp để thải độc gan an toàn và hiệu quả.

Với một chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với một số loại thảo mộc thiên nhiên như tinh bột nghệ, tỏi, bưởi... bạn hoàn toàn có thể hỗ trợ được cho gan đào thải độc tố và tăng cường sức khỏe. Chúc các bạn luôn cơ thể khỏe mạnh, gan hoạt động hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn