Gỉ mắt thường xuyên có phải do gan yếu, cần được nghỉ ngơi?

Gỉ mắt thường xuyên có phải do gan yếu, cần được nghỉ ngơi?

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đảm nhiệm các chức năng vô cùng quan trọng như: sản xuất mật, điều hòa lượng đường, chất béo, vitamin và khoáng chất, tổng hợp protein, tạo yếu tố miễn dịch, giải độc và thải chất thải... Vì vậy, gan là “nhà máy sản xuất” giúp duy trì hoạt động sống của cơ thể.

Tuy nhiên, do phải làm việc quá sức trong thời gian dài, gan dễ bị tổn thương và mệt mỏi. Khi gan suy giảm chức năng sẽ khiến toàn bộ các cơ quan khác đều bị ảnh hưởng theo, trong đó có mắt. Vậy gỉ mắt thường xuyên có phải do gan yếu và cần được nghỉ ngơi?

Theo y học cổ truyền, gan có mối liên hệ mật thiết với mắt. Bởi khi gan hoạt động kém, máu lên nuôi mắt cũng bị ảnh hưởng. Chất lượng máu kém, lưu thông kém sẽ khiến mắt dễ bị mỏi, đau nhức, chóng mặt hay gỉ mắt... Điều này cho thấy gan đang cần thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe.

Gỉ mắt thường xuyên có phải do gan yếu, cần được nghỉ ngơi?

Dưới đây là một số biểu hiện cảnh báo gan đang yếu, cần được “nghỉ việc”:

- Hay bị nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ

- Da dẻ xanh xao, vàng vọt hoặc nổi mụn đỏ

- Mắt dễ mỏi, nhìn mờ, hoa mắt, chóng mặt và thường xuyên bị gỉ mắt

- Đau nhức khớp xương

- Táo bón hoặc tiêu chảy

- Cơ thể dễ mẫn cảm với thuốc, rượu bia

- Mệt mỏi, uể oải kéo dài

Nếu thường xuyên gặp các triệu chứng trên mà không rõ nguyên nhân, rất có thể đó là tín hiệu gan đang gửi đi. Điều quan trọng lúc này là bạn cần cho gan được nghỉ ngơi và hỗ trợ gan hồi phục. Dưới đây là 5 cách giúp “sạc” lại năng lượng cho gan hiệu quả:

Ngủ đủ giấc, đúng giờ

Giấc ngủ là liệu pháp tự nhiên tuyệt vời để gan được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Ngủ sớm trước 23h và đủ 7-8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp cải thiện đáng kể chức năng gan.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học 

Hãy loại bỏ hoàn toàn rượu bia, đồ uống có cồn, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán. Thay vào đó, lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ như: rau xanh, củ quả, ngũ cốc nguyên hạt... Bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp hồi phục sức khỏe gan nhanh chóng.

Uống đủ nước 

Nước có vai trò quan trọng trong việc đào thải chất thải và các độc tố ra khỏi cơ thể. Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày sẽ giúp giải độc gan, thanh lọc cơ thể và cải thiện làn da xanh xao, vàng vọt.

Tập thể dục thể thao

Tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày sẽ kích thích tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông tốt hơn đến gan, giảm áp lực cho gan. Bạn có thể chọn yoga, đi bộ, bơi lội hay tập aerobic...

Thư giãn và thiền định   

Stress kéo dài sẽ khiến gan phải tiết nhiều hormone gây viêm, dẫn đến tổn thương gan. Do đó, dành thời gian để thư giãn, nghe nhạc thiền định hoặc tập thở sâu giúp cân bằng tâm trạng, giảm căng thẳng cho gan rất hiệu quả.

Như vậy, nếu gỉ mắt thường xuyên mà không rõ nguyên nhân, rất có thể do gan đang yếu và cần được nghỉ ngơi. Hãy xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao và thư giãn để hỗ trợ gan hồi phục. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung một số thực phẩm tốt cho gan như:

- Rau má, rau bina: chứa nhiều vitamin C giúp gan giải độc hiệu quả

- Atiso, hoa cúc: có tác dụng thanh nhiệt, mát gan rất tốt

- Trái bơ: chống oxy hóa, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

- Các loại hạt: hạt hướng dương, hạt chia, hạnh nhân... bảo vệ gan khỏe mạnh.

Chú ý các biểu hiện của cơ thể, nhất là đổi thay ở mắt để kịp thời hỗ trợ gan. Nếu tình trạng kéo dài cần đi khám để được điều trị.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn